Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) vừa đưa ra khuyến nghị chính sách chấm dứt bạo lực giới trong gia đình tại Việt Nam.
Theo đó, UNFPA đề xuất các biện pháp tăng cường thực thi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PC BLGĐ) ở Việt Nam. Các phát hiện này chủ yếu dựa trên báo cáo rà soát Luật PC BLGĐ do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) và UNFPA đồng thực hiện năm 2016. Rà soát này không chỉ xem xét việc thực thi Luật PC BLGĐ ở Việt Nam mà còn nghiên cứu mức độ phù hợp của Luật này với các tiêu chuẩn quốc tế cũng như rút ra những bài học kinh nghiệm từ Mô hình thí điểm “Gói can thiệp tối thiểu về PC BLGĐ tại cộng đồng”.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Cụ thể, UNFPA đưa ra 4 kiến nghị để chấm dứt bạo lực giới (BLG) trong gia đình tại Việt Nam.
Thứ nhất, sửa đổi Luật PC BLGĐ để làm cho Luật hiệu quả hơn. Điều này bao gồm nhưng không chỉ giới hạn ở việc đảm bảo giải quyết các hình thức bạo lực phụ nữ, trẻ em giới (BLPNTEG) ngoài gia đình.
Cần làm rõ mục đích của Luật, đó là ngăn ngừa mọi hình thức BLGĐ, và không bao gồm mục đích thứ cấp là duy trì hạnh phúc và mối đoàn kết gia đình.
Đưa ra các định nghĩa rõ ràng về BLG và bảo đảm các quy định về bạo lực tình dục phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, hoặc tối thiểu là với các quy định về hành vi tội phạm bị truy tố theo Bộ luật Hình sự (năm 2015). Điều này bao gồm việc mở rộng các định nghĩa về BLPNTEG để bao gồm cả các hình thức bạo lực bên ngoài gia đình (bạo lực tình dục không giao hợp, hãm hiếp trong hôn nhân, loạn luân và các hành vi có hại khác như kết hôn sớm và bạo lực qua mạng internet).
Đảm bảo các biện pháp bảo vệ nhằm chấm dứt bạo lực ngay lập tức, bao gồm cả việc gia tăng thời hạn hiện tại của lệnh cấm tiếp xúc. Đảm bảo rằng thủ phạm BLGĐ là người duy nhất phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về BLGĐ.
Quy định rõ rằng các chương trình giáo dục thay đổi hành vi tâm lý-xã hội cho người gây bạo lực thể chất phải được thực hiện như một phần nhưng không thay thế hình phạt.
Không sử dụng hòa giải gia đình như là một giải pháp chủ chốt của Luật PC BLGĐ.
Hạn chế việc sử dụng các biện pháp phạt bằng tiền thay cho việc kết án, và cần quy định rằng bất kỳ một khoản xử phạt bằng tiền nào (là một phần của hình phạt) phải là từ tài sản trực tiếp của thủ phạm, chứ không phải từ ngân sách của gia đình.
Các văn bản hướng dẫn dưới Luật PC BLGĐ phải nhất quán với Luật PC BLGĐ, bãi bỏ bất kỳ điều khoản mâu thuẫn nào và đảm bảo rằng các biện pháp xử phạt phải phù hợp với Luật BĐG, Luật Gia đình và Bộ luật Hình sự sửa đổi.
Xác định rõ ai chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ nào, thiết lập quy trình quản lý ca và chuyển gửi rõ ràng ở tất cả các cấp nhà nước.
Thứ hai, cung cấp các dịch vụ thiết yếu có chất lượng và thu thập dữ liệu đáng tin cậy. Điều này có thể được thực hiện bằng nhiều cách như phối hợp chặt chẽ̃ giữa các nhà cung cấp dịch vụ nhà nước, phi chính phủ và các cơ quan khác có trách nhiệm liên quan trong quá trình cung cấp các dịch vụ thiết yếu. Phân bổ ngân sách đầy đủ và có thể dự đoán trước cho các dịch vụ thiết yếu là rất quan trọng, và các khoản phân bổ này phải được nêu rõ trong ngân sách hàng năm của các bộ ngành liên quan.
Cần có đầu tư đặc biệt cho việc tạo không gian an toàn cho nạn nhân và trong các can thiệp của ngành y tế; ngành tư pháp; và trong việc cung cấp các dịch vụ tư vấn dựa trên quyền và nhạy cảm giới cho nạn nhân và thủ phạm ở cấp địa phương và cấp quốc gia.
Trong các quy trình quản lý ca, cần có các Quy trình vận hành chuẩn để ngành công an, tòa án và y tế có thể áp dụng.
Thứ ba, tư pháp phải là một dịch vụ thiết yếu. Một trong những biện pháp quan trọng nhất để phòng ngừa BLG mà Nhà nước có thể thực hiện là đảm bảo công lý cho nạn nhân. Tất cả các dịch vụ thiết yếu đều cần thiết, nhưng việc nhận thức một cách nhất quán về tầm quan trọng của việc đảm bảo công lý cho nạn nhân BLG đưa ra các thông điệp cho toàn xã hội rằng BLG là không thể không bị trừng phạt; và chỉ khi nào việc áp dụng và thực thi công lý trở nên nhất quán và triệt để thì khi ấy Luật PC BLGĐ mới có tác dụng ngăn chặn bạo lực trong tương lai.
Vì vậy, các biện pháp sau đây được khuyến nghị cần áp dụng song song với việc sửa đổi Luật PC BLGĐ gồm: Đào tạo cán bộ tư pháp, cán bộ tòa án và công an các cấp về các vấn đề giới trong việc giải quyết BLGĐ, cũng như về việc sử dụng Bộ luật Hình sự để truy tố BLG diễn gia trong gia đình; thiết lập Quy trình vận hành chuẩn cho ngành công an và tòa án về quản lý trường hợp BLG theo Luật PC BLGĐ sửa đổi, bao gồm các Quy trình vận hành cụ thể đối với bạo lực tình dục, trong đó sự an toàn và các quyền của nạn nhân phải được đặt ở vị trí cao nhất; không sử dụng hòa giải làm biện pháp giải quyết BLGĐ. Nếu vẫn giữ các điều khoản hòa giải trong Luật PC BLGĐ sửa đổi thì Nhà nước cần đảm bảo các cơ quan liên quan có đầy đủ năng lực để hòa giải được thực hiện như là một quá trình dài hạn, trong đó người gây bạo lực là người chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành vi bạo lực...
Bên cạnh đó, sửa đổi các hướng dẫn và phân bổ ngân sách hiện hành về trợ giúp pháp lý, đảm bảo xây dựng một chương trình trợ giúp pháp lý toàn diện cho nạn nhân BLGĐ và mọi hình thức BLG.
Nâng cao nhận thức của phụ nữ, thanh niên và các thành viên khác trong cộng đồng về quyền của họ theo Luật PC BLGĐ và các quy định pháp luật khác về bình đẳng giới.
Thứ tư, những nỗ lực thay đổi hành vi và giải quyết BLGĐ ở cấp cơ sở không chỉ dừng lại ở các chiến dịch nâng cao nhận thức, mà cũng cần bao gồm: Các đối thoại cấp quốc gia cũng như dựa vào cộng đồng cần phải tập trung vào các nguyên nhân gốc rễ của BLG, bao gồm các khái niệm về nam tính; giáo dục tình dục toàn diện, phù hợp với lứa tuổi; tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại và hành động riêng biệt tập trung vào các nhóm đối tượng khác nhau, và phù hợp với đặc thù của các dân tộc khác nhau. Nhóm đối tượng mục tiêu cần bao gồm nam, nữ thanh niên ở nông thôn và thành thị; người già; giáo viên; và tất cả lãnh đạo cộng đồng...
Đồng thời, huy động sự tham gia những nhân vật tiêu biểu để chấm dứt BLG, bao gồm nam giới, trẻ em trai, thanh niên, những nhà lãnh đạo cấp địa phương và quốc gia, đại diện các hiệp hội; và những nhân vật văn hóa nổi tiếng.
Tập trung lồng ghép nâng cao nhận thức sâu hơn về BĐG, chấm dứt BLG và xây dựng nam tính lành mạnh trong các chương trình giáo dục công...
Theo tiengchuong.vn