UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành văn bản chỉ đạo về việc tăng cường các giải pháp bảo vệ trẻ em.
Tăng cường các giải pháp bảo vệ trẻ em. Ảnh minh họa.
Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường các biện pháp bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh theo các nội dung hướng dẫn, yêu cầu của Bộ GD-ĐT tại Công văn số 07/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 04-1-2022, trong đó lưu ý: Công tác tuyên truyền; kiểm tra, phát hiện, kịp thời xử lý nghiêm các vụ việc bạo lực xâm hại trẻ em, bạo lực học đường; xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ sơ giáo dục để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, không thông tin kịp thời cho các vụ việc đến các cơ quan chức năng.
Theo Công văn số 07/BGDĐT-GDCTHSSV, Bộ GD-ĐT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo ngành giáo dục địa phương triển khai ngay một số biện pháp cấp bách, cụ thể như sau: Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn đến các thành viên trong nhà trường và gia đình người học về các quyền của trẻ em, trách nhiệm việc thực hiện quyền của trẻ em và bảo vệ trẻ em; công tác tư vấn, hỗ trợ gia đình người học về các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ em, kỹ năng kiềm chế cảm xúc bản thân trong quá trình dạy trẻ học tập. Đẩy mạnh công tác phát hiện các biểu hiện bất thường của người học, cung cấp thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và các cơ quan liên quan nhằm phối hợp trong công tác nắm bắt thông tin, phòng ngừa, can thiệp sớm, giúp giảm thiểu hậu quả do bạo hành và xâm hại trẻ em gây ra. Chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường học; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em. Làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, không thông tin kịp thời các vụ việc đến cơ quan chức năng để xem xét, xử lý...
Tin và ảnh: THANH HIỀN